ประวัติโรงเรียน

ชื่อโรงเรียน บ้านน้ำมี ตั้งอยู่ หมู่ 1 ตำบลน้ำทูน อำเภอท่าลี่ จังหวัดเลย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต1 โทร 042–039263 เปิดสอนระดับชั้นอนุบาล 1 ถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีเนื้อที่ทั้งหมด 44 ไร่ 2 งาน 92 ตารางวา ตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 20 เมษายน 2482 โดยใช้ศาลาวัดเป็นห้องเรียน โดยมีนายแพง ชาวกระสัย เป็นครูใหญ่ ในปี พ.ศ. 2485 นายแพง ชาวกระสัย ได้ย้ายไปดำรงตำแหน่งที่อื่น นายเล็ก สิงห์สถิต มาดำรงตำแหน่งครูใหญ่ในปี พ.ศ.2486 นายแพง ชาวกระสัย ได้ย้ายมาดำรงตำแหน่งครูใหญ่เป็นครั้งที่ 2 และได้ย้ายไปในปี 2489 โดยมี นายกลั่น จันดาศรี มาดำรงตำแหน่งแทนในปีเดียวกันนี้ นายกล่อง ชาญรบ ย้ายมาดำรงตำแหน่งครูใหญ่ และนายกลั่น ชาญรบ มาดำรงตำแหน่งครูในปีนี้ครูใหญ่พร้อมด้วยชาวบ้านได้ย้ายอาคารเรียนจากวัดมาสร้างในพื้นที่ปัจจุบันและได้จับจองป่าชุมชนมอบให้โรงเรียนจำนวน 40 ไร่ รวมเป็น 44 ไร่ 2 งาน 92 ตารางวา

โรงเรียนบ้านน้ำมี เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก มีผู้บริหารโรงเรียนที่มาดำรงตำแหน่ง จำนวน 29 คน ปัจจุบันทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถศึกษาเลย เขต 1 ได้แต่งตั้งนายสุบัน ประทุมทอง ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านน้ำมี

โรงเรียนบ้านน้ำมี มีอาคารเรียนจำนวน 3 หลัง แบบ ป1ซ งบประมาณในการก่อสร้าง 700,000 บาท แบบ สปช. 102/26 งบประมาณในการก่อสร้าง 280,000 บาท และอาคารเรียน สปช.105/29 งบประมาณในการก่อสร้าง 2,050,000 บาท เมื่อปีการศึกษา 2549 มีอาคารเพิ่มขึ้นจำนวน 2 หลัง หลังแรกสร้างโดย โรงแรมเอราวัญไฮแอท และนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง งบประมาณในการก่อสร้าง 300,000 บาท และโรงอาหารสร้างโดยนักศึกษามหาลัยธรรมศาสตร์ งบประมาณในการก่อสร้าง 200,000 บาท บ้านพักครู 2 หลัง สร้างปี พ.ศ. 2514 และ พ.ศ.2522 มีห้องน้ำ ห้องส้วม สปช. 604/26 มีถังน้ำแบบ ฝ 33 จำนวน 3 ชุด

โรงเรียนบ้านน้ำมี ตั้งอยู่ในถิ่นทุรกันดาร อยู่บนภูเขาสูง การคมนาคมลำบากต่อการเดินทาง ระยะทางจาก อำเภอท่าลี่ ถึงโรงเรียนบ้านน้ำมี ระยะทาง 43 กิโลเมตร และเป็นพื้นที่พิเศษตามประกาศกระทรวงการคลัง

การจัดการศึกษาของโรงเรียนได้รับงบประมาณจากหน่วยงานต้นสังกัด องค์การบริหารส่วนตำบลอาฮี และการบริจาคอุปกรณ์การเรียน จากหน่วยงานเอกชน และชุมชนร่วมให้การสนับสนุนการจัดการศึกษา

ที่ตั้งของโรงเรียนตั้งอยู่บ้านเลขที่ 69 หมู่ 1 ตำบลน้ำทูน อำเภอท่าลี่ จังหวัดเลย มีเนื้อที่ 44 ไร่ 2 งาน 92 ตารางวา


วิสัยทัศน์โรงเรียนบ้านน้ำมี

โรงเรียนบ้านน้ำมี มุ่งยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาเพื่อสนองโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

ปรัชญา “ปญญา วทเน น เสยโย” “ปัญญาประเสริฐกว่าทรัพย์”

คำขวัญโรงเรียน “รู้เรียน รู้เล่น รู้เวลา รู้หน้าที่ มีวินัย ใฝ่คุณธรรม นำประชาธิปไตย”

อัตลักษณ์ของสถานศึกษา “ยิ้ม ไหว้ ทักทาย แต่งกายสุภาพ”

เอกลักษณ์ “วิชาการดี มีคุณธรรม นำวิถีพอเพียง”

สีประจำโรงเรียน แสด - ดำ

อักษรย่อ “น.ม.”


พันธกิจ

๑.จัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑

๒.บริหารจัดการศึกษาให้ได้มาตรฐาน สร้างความเข็มแข็งในกระบวนการเรียนรู้ให้ผู้เรียนมีคุณภาพ และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง

๓.ส่งเสริมให้ครูได้รับการพัฒนาและกระตุ้นให้ครูจัดกระบวนการเรียนรู้โดยให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ตามศักยภาพได้มาตรฐาน เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง

๔.ส่งเสริมให้นำภูมิปัญญาท้องถิ่นสู่กระบวนการจัดการเรียนการสอนและน้อมนำเศรษฐกิจพอเพียง

๕.จัดบรรยากาศและสภาพแวดล้อมให้สะอาด ร่มรื่น น่าอยู่ น่าเรียน

๖.จัดให้มีการนิเทศ กำกับ ติดตาม ประเมินผล รายงานการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง


เป้าประสงค์

๑.นักเรียนระดับปฐมวัยได้รับการเตรียมความพร้อมทุกคน

๒.นักเรียนทุกคนมีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน มีความรู้และเป็นคนดีของสังคม

๓.นักเรียนทุกคนได้รับการพัฒนาด้านความรู้ ความคิด สติปัญญา และการเป็นผู้เรียนรู้ตลอดชีวิต

๔.นักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ และดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข

๕.นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาสูง


กลยุทธ์ของโรงเรียน

จากวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ข้างต้น โรงเรียนบ้านน้ำมี ได้กำหนดกลยุทธ์ในการพัฒนาการศึกษาให้บรรลุผลสำเร็จตามทิศทางที่ได้กำหนดไว้โดยอาศัยข้อมูลพื้นฐานจาก ผลการศึกษาและวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอกและภายในดังนี้

กลยุทธ์ที่ 1 พัฒนาคุณภาพผู้เรียนทุกระดับทุกประเภท

กลยุทธ์ที่ 2 ขยายโอกาสเข้าถึงบริการการศึกษาขั้นพื้นฐานให้ทั่วถึงครอบคลุมผู้เรียน ให้ได้รับโอกาสในการพัฒนาเต็มตามศักยภาพ

และมคุณภาพ

กลยุทธ์ที่ 3 พัฒนาคุณภาพครู และบุคลากรทางการศึกษา

กลยุทธ์ที่ 4 พัฒนาระบบการบริหารจัดการ

กลยุทธ์ที่ 5 สร้างความเข็มแข็งและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง ชุมชน เอกชน และท้องถิ่นในการจัดการศึกษา

มาตรฐานการศึกษาโรงเรียบ้านน้ำมี

โรงเรียนบ้านน้ำมีได้กำหนดมาตรฐานการศึกษาโดยให้สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถาน ศึกษาจำนวน 4 มาตรฐาน ดังนี้

มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน

1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน

1) ความสามารถในการอ่าน เขียน การสื่อสาร และการคิดคำนวณตามเกณฑ์ของแต่ละระดับชั้น

2) ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดวิจารณญาณ อภิปราย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและแก้ปัญหา

3) ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร

4) ความก้าวหน้าทางการเรียนตามหลักสูตร

5) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและพัฒนาการจากผลการสอบวัดระดับชาติ

6) ความพร้อมในการศึกษาต่อ การฝึกงาน หรือการทำงาน

1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน

1) มีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด โดยไม่ขัดกับกฎหมายและวัฒนธรรมอันดีของสังคม

2) ความภูมิใจในท้องถิ่น และความเป็นไทย

3) ยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและความหลากหลาย

4) สุขภาวะทางร่างกาย และลักษณะจิตสังคม

มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา

1. การมีเป้าหมาย วิสัยทัศน์ และพันธกิจ ที่สถานศึกษากำหนดชัดเจน

2. การวางแผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา

1) การวางแผนและดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพของผู้เรียนรอบด้าน ทุกกลุ่มเป้าหมาย และดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม

2) การวางแผนและดำเนินงานพัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ

3) การวางแผนและการจัดการข้อมูลสารสนเทศอย่างเป็นระบบ

4) การวางแผนและจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ

3. การมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย และการร่วมรับผิดชอบต่อผลการจัดการศึกษาให้มีคุณภาพและได้มาตรฐาน

4. การกำกับ ติดตาม ประเมินผลการบริหารและการจัดการศึกษา

มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

1. การมีกระบวนการเรียนการสอนที่สร้างโอกาสให้ผู้เรียนทุกคนมีส่วนร่วม

2. การจัดการเรียนการสอนที่ยึดโยงกับบริบทของชุมชนและท้องถิ่น

3. การตรวจสอบและประเมินความรู้ความเข้าใจของผู้เรียนอย่างเป็นระบบ และมีประสิทธิภาพ

มาตรฐานที่ 4 ระบบการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิผล

การใช้ระบบประกันคุณภาพภายในเพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาให้ดียิ่งขึ้น